แจ้งสิทธิผู้บริโภค

 ได้รับผลกระทบจากอุบัติภัยเคลมประกันอย่างไร


🫨📑 เมื่อเกิดแผ่นดินไหว แล้วได้รับความเสียหายต่อบ้าน อาคาร หรือสำนักงาน หากมีประกันภัยที่ครอบคลุม สามารถยื่นเคลมเพื่อขอค่าชดเชยได้ แนะเช็กกรมธรรม์ เก็บหลักฐานให้ครบถ้วน
---
1. ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัย
- ตรวจสอบกรมธรรม์ ครอบคลุมความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติอะไรบ้าง
- ดูเงื่อนไข วงเงินคุ้มครอง และข้อยกเว้น

2. แจ้งเหตุให้บริษัทประกันภัย ตามช่องทางของบริษัท
- ระบุ วันที่ เวลา สถานที่
- อธิบาย ลักษณะความเสียหาย

3. เก็บหลักฐานความเสียหาย
- ถ่ายภาพ – วิดีโอ
- ทำรายการทรัพย์สินเสียหาย แนบใบเสร็จหรือหลักฐานการซื้อ (ถ้ามี)

4. ยื่นคำร้องขอเคลมประกัน
5. ให้บริษัทประกันภัยตรวจสอบ
6. รอการพิจารณาและรับเงินเคลม
.
👉 พบปัญหาหรือถูกปฏิเสธเคลมประกัน
ร้องเรียนที่ สายด่วน คปภ. 1186 หรือ สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502
.
นอกจากนี้ กรมธรรม์ที่เกี่ยวข้องกับการเคลมประกันภัยสำหรับแต่ละประเภททรัพย์สินมีอะไรบ้าง

🏠 บ้านเดี่ยว
- กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย หรือกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทุกชนิด (All Risks) ที่ซื้อความคุ้มครองแผ่นดินไหวเพิ่มเติม หรือกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองภัยพิบัติ
.
🏙️ คอนโดมิเนียม
- ห้องชุดส่วนตัว: ประกันอัคคีภัยหรือประกันภัยสำหรับห้องชุดที่มีคุ้มครองภัยแผ่นดินไหว
- พื้นที่ส่วนกลาง: ประกันภัยอาคารชุด (Industrial All Risks – IAR)
.
🚘 รถยนต์
- กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1, 2+ หรือ 3+ ที่ซื้อความคุ้มครองภัยธรรมชาติเพิ่มเติม
.
🛋️🪟 ทรัพย์สินส่วนตัว (ภายในบ้านหรือคอนโดมิเนียม)
- กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยหรือกรมธรรม์สำหรับห้องชุดที่ซื้อความคุ้มครองภัยแผ่นดินไหวเพิ่มเติม
.
💬 ดูเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ :: https://www.tcc.or.th/tcc_media/earthquake-insurance-claim/ 
.
.
#สภาผู้บริโภค #เพื่อนผู้บริโภค #ผู้บริโภคอุบลราชธานี
 #ภัยพิบัติ #แผ่นดินไหว #เคลมประกัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หน่วยประสานงานสภาผู้บริโภค จังหวัดอุบลราชธานี

วันสิทธิผู้บริโภคสากล 2025